Thursday, November 13, 2008

Homeschooling Yona: Teaching Filipino Rhymes and Songs

Extra Challenge to hahaha

Here are some songs and rhymes that I sing to Yona everyday. She gives me the "AGAIN?!?" look everytime I sing kasi wala naman siyang naintindihan hahaha

ANG LOBO KO
Ako ay may lobo
lumipad sa langit
di ko na nakita
pumutok na pala
Sayang ang pera ko
pambili ng lobo
kung pagkain sana
nabusog pa ako.

BAHAY KUBO
Bahay kubo, kahit munti
Ang halaman doon, ay sari sari
Sinkamas at talong, sigarilyas at mani
Sitaw, bataw, patani.
Kundol, patola, upo't kalabasa
At saka mayroon pang labanos, mustasa,
Sibuyas, kamatis, bawang at luya
Sa paligid-ligid ay puno ng linga.

LERON LERON SINTA
Leron Leron Sinta
Buko ng Papaya
Dala dala'y buslo
Sisidlan ng sinta
Pagdating sa dulo'y
Nabali ang sanga
Kapos kapalaran
Humanap ng iba.

SAMPUNG MGA DALIRI
Sampung mga daliri
kamay at paa
dalawang mata
dalawang tainga
ilong na maganda...
Maliliit na ngipin
masarap kumain
dilang maliit nagsasabi
huwag kang magsinungaling!

TONG, TONG, TONG
Tong, tong, tong, pakitong-kitong
Alimango, sa dagat
malaki at masarap
mahirap
mahuli sapagkat nangangagat
tong, tong, tong, tong pakitong-kitong.

Source: Mama Lisa

No comments: